My Restless Purple Ink
this site the web

Dapit-hapon


Si Lola
 Sa edad na nobenta'y syete, ay tila kamangha-mangha
 Sa hagdan ng lumang tahanan, kaya pa niyang mag-akyat-baba
 Kaya pa niyang humawak ng sariling kutsara
 At kumain ng nakasanayang adobo at tinola

Si Lola
 Sa maghapon ay wala nang gawa
 kundi matulog, kumain at pagmasdan ang bintana
 Sa darating na dapit-hapon ay magsisindi ng kandila
 sa harap ng altar ay luluhod at mag-aantanda

Si Lola
 Nabuhay upang ang mga anak ay punuin ng pag-aaruga
 Ngayon ay wala lahat, matagumpay na't mga dalubhasa
 Binhi ng pagmamahal at kasipagan sa kanila'y ipinunla
 Siyang tanging yaman na maipagmamalaki sa madla


Si Lola
 Ngayon ay wala nang makilala
 Maging anak, apo at kung sino mang dumalaw sa kanya
 "Pagpapasensyahan ninyo ako dahil ako'y matanda na" aniya
 Sa sarili niya, paghingi lamang ng tawad ang tanging magagawa

Si Lola
 May busilak na kalooban at matatag na pananampalataya
 Kaya't sa araw-araw, ang umaga ay pinagkakaloob sa kanya
At tinatanggap 
naman niya ng buong puso at ligaya
Ni walang bahid ng tampo, galit o pangungulila

Mahal ko si Lola at sa kanya ako'y tunay na humahanga
 Dahil hindi ko lubos maisip kung kakayanin ko ang kalagayan niya
 Isang dakilang Ina na tila baga inabandona
Itinuturing na ilaw ng tahanan, ngayo'y tila nauupos na kandila

Kumpara sa kanya ako'y lubos na mahina
 At sa dapit-hapon mas nanaisin ko pa
 Na ipinid ang aking mga mata at ituwid ang dalawa kong paa
 Upang makamtan na ang ligaya sa piling ng Poong Ama


Ito ang aking opsyal na lahok sa Saranggola Blog Awards 5





7 comments:

JonDmur said...

naalala ko tuloy ang lola ko... pero kahit matanda na siya hindi niya nakalimutan name ko... hanggang sa namatay na siya...

ganda nito... pati na ung kuha sa photo

Purple Ink said...

Salamat Jon... Ikaw yata ang paboritong apo eh.. (^.^)

Pala kanton said...

naalala ko rin lola ko d2.
mgnda mensahe!

Purple Ink said...

Salamat sa'yo kaibigan... :)

elr said...

ganda, ang husay.

Lala said...

may pinaghuhugotan, i remembered my grandma with this. nakakamiss ang lutong bahay ni nanay.

Purple Ink said...

Salamat sa pagbisita... :)

Post a Comment

 

Purple Followers

free counters